Nhà đất là tài sản lớn đối với cá nhân! Vì vậy, kể cả người mua lẫn người bán đều cần phải tìm hiểu kĩ quy định pháp luật về mua bán nhà đất. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ cung cấp cho quý khách hàng các thông tin liên quan về điều kiện, hồ sơ, thủ tục, trình tự, lệ phí thuế phải nộp khi mua bán nhà đất mới nhất 2019.
Sổ đỏ và sổ hồng khác nhau như thế nào?
Phải chuẩn bị các loại giấy tờ này khi mua bất động sản
Mách bạn cách xử lý thông minh khi gặp rủi ro pháp lý trong mua bán BĐS
Bước 1: Tiến hành đặt cọc mua bán nhà đất
Việc đặt cọc mua bán nhà đất có thể thực hiện ở văn phòng công chứng hoặc đặt cọc giữa hai bên và có người làm chứng. Nội dung đặt cọc về cơ bản gồm các vấn đề sau:
- Thông tin pháp lý người bán: (Họ tên, CMT, Hộ khẩu thường trú…)
- Thông tin vợ hoặc chồng, đồng sở hữu với người bán nếu có. Trường hợp người bán chưa kết hôn thì cần lấy giấy xác nhận độc thân tại nơi cư trú. Trường hợp ly hôn cần có giấy chứng nhận ly hôn và xác nhận phân chia tài sản của tòa án. Trường hợp nhận thừa kế cần phải có di chúc thừa kế hợp pháp…
- Thông tin pháp lý người mua: (Họ tên, CMT, Hộ khẩu thường trú…)
- Thông tin mô tả về nhà đất (Địa chỉ trên sổ đỏ, số sổ đỏ, Diện tích đất, diện tích xây dựng, thông tin về hiện trạng nhà đất…)
- Tổng số tiền hai bên thỏa thuận mua bán
- Số tiền đặt cọc
- Các đợt thanh toán tiền tiếp theo, hình thức thanh toán
- Thời điểm hai bên ký hợp đồng mua bán (chuyển nhượng) nhà đất tại văn phòng công chứng.
- Các thỏa thuận khác liên quan đến bên chịu thuế TNCN, lệ phí công chứng, bên chịu phí môi giới (nếu có)
Bước 2: Tiến hành công chứng hợp đồng mua bán tại văn phòng công chứng
Sau quá trình đăt cọc mua bán, chuyên viên tư vấn mua bán cần giám sát và theo dõi chặt chẽ quá trình giao dịch giữa hai bên để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh. Để việc xây dựng hợp đồng mua bán và công chứng hợp đồng nhanh và thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho tất cả các bên, chuyên viên tư vấn cần liên hệ trước với văn phòng công chứng để soạn sẵn khung hợp đồng mua bán và các thông tin các bên cần phải có.
Các giấy tờ bên bán cần phải chuẩn bị
- Bản gốc CMTND hoặc Hộ chiếu, hoặc thẻ căn cước công dân + 04 bản phô tô công chứng (của vợ và chồng hoặc những người đồng sở bất động sản hữu khác)
- Bản gốc Hộ Khẩu Thường trú + 04 bản phô tô công chứng (của vợ và chồng hoặc những người đồng sở hữu khác)
- Bản gốc giấy đăng ký kết hôn + 04 bản phô tô công chứng (nếu bên sở hữu là vợ và chồng)
- Một số giấy tờ khác trong từng trường hợp riêng như Giấy chứng nhận độc thân trong khoảng thời gian tài sản được hình thành, Giấy tờ ly hôn và phân chia tài sản do tòa án ký, Các giấy tờ phân chia tài sản, di chúc…
- Bản gốc sổ đỏ nhà đất đang giao dịch
Các giấy tờ bên mua cần phải chuẩn bị
- Bản gốc CMT + 04 bản phô tô công chứng
- Bản gốc Hộ Khẩu Thường trú + 04 bản phô tô công chứng
- Trường hợp người mua đã có vợ hoặc chồng thì có thể đứng tên cả hai hoặc một trong hai người
- Thông thường việc tiến hành ký hợp đồng công chứng tiến hành gần như đồng thời với việc bên mua thanh toán nốt số tiền còn lại cho bên bán và bên bán đưa lại cho bên mua các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc mua bán theo yêu cầu của trưởng phòng công chứng.
Về thủ tục nộp thuế TNCN
Sau khi có thông báo của cơ quan thuế, cơ quan quản lý đất đai sẽ gửi thông báo nộp thuế để chủ sử dụng đất đi nộp nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế. Mức lệ phí cần nộp tính như sau:
- Lệ phí trước bạ = 0,5 % x Khung giá đất do UBND cấp tỉnh, thành phố quy định.
- Thuế thu nhập cá nhân: Có hai phương pháp tính sau đây:
Cách 1: Thuế thu nhập cá nhân = 25% giá trị lợi nhuận (giá bán – giá mua)
Cách 2: Áp dụng khi không xác định được giá mua (thông thường cơ quan thuế áp dụng phương pháp này)
Thuế thu nhập cá nhân = 2% Giá chuyển nhượng (giá ghi trong hợp đồng).
Theo quy định Luật thuế thu nhập cá nhân thì bên chuyển nhượng có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên hai bên có thể tự thỏa thuận bên có nghĩa vụ nộp thuế. Nếu bên bán phải nộp thuế TNCN thì bên bán thường trừ đi số tiền thuế TNCN này cho bên mua để bên mua tiến hành tự đi kê khai nộp thuế và thực hiện tiếp qui trình chuyển tên sổ đỏ trên phòng địa chính quận/huyện.
Bước 3: Tiến hành chuyển tên sổ đỏ
Sổ đỏ nhà đất được xem là giấy tờ pháp lý có giá trị cao nhất về quyền sở hữu, quyền định đoạt… của chủ sở hữu. Sau khi đã có bộ giấy tờ đầy đủ của việc mua bán nhà đất, người mua cần tiếp tục thực hiện bước chuyển tên sổ đỏ để hoàn tất quá trình giao dịch của mình.
Các bước và công việc cần làm gồm có
- Lên chi cục thuế quận/huyện nơi quản lý nhà đất được giao dịch để kê khai thuế TNCN
- Nhận tờ khai của chi cục thuế và nộp tiền thuế TNCN kê khai vào kho bạc nhà nước
- Nhận biên lai đóng tiền của kho bạc, quay lại chi cục thuế để lấy giấy xác nhận đã thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước
- Mang toàn bộ hồ sơ lên phòng địa chính cấp quận/huyện nơi quản lý nhà đất giao dịch để nộp và làm thủ tục chuyển quyền/tên người sở hữu.
- Người mua nhà đất phải đóng thêm một khoản phí trước bạ cho nhà nước liên quan đến việc chuyển tên này. Phí này tương đương 0,5% tổng giá trị bất động sản theo khung giá của nhà nước quy định.
Trên đây là các bước cơ bản của quy trình mua bán chung cư, đất nền, biệt thự, liền kề… đã có sổ đỏ mà bất cứ người mua hay người bán nào cũng nên thuộc nằm lòng. Những thông tin trong bài viết được chúng tôi tra cứu kết hợp với kinh nghiệm trong quá trình giao dịch và được xem như một tài liệu tham khảo.